Pages

Sunday, September 20, 2020

"หมุดคณะราษฎร 2563" อันตรธาน ไม่ถึง 24 ชม. หลังแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ทำพิธีฝังที่สนามหลวง - บีบีซีไทย

gayakabar.blogspot.com

หมุดคณะราษฎร 2563

"หมุดคณะราษฎร 2563" ที่ผู้ชุมนุมกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมทำพิธีฝังไว้ที่สนามหลวงระหว่างการชุมนุม "ทวงอำนาจคืนราษฎร" เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) ถูกขุดรื้อหายไปแล้วโดยบุคคลไม่ทราบกลุ่ม

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยหลังจากมีสื่อรายงานถึงการหายไปของหมุดคณะราษฎร 2563 วันนี้ (21 ก.ย.) ว่า "เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ กทม."

ก่อนหน้านี้นายชาตรีให้ข้อมูลกับบีบีซีไทยว่าสนามหลวงแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ ครึ่งหนึ่งที่อยู่ทางด้านวัดพระแก้วเรียกว่าส่วน "พื้นที่สีเขียว" ที่เป็นสนามหญ้า ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นพื้นปูนหรือส่วน "พื้นที่แข็ง" ซึ่งส่วนนี้อยู่ในความดูแลของ กทม.

แม้ว่าหมุดของกลุ่มผู้ชุมนุมจะอยู่ในส่วนที่เป็นพื้นปูน แต่นายชาตรียืนยันว่าสำนักสิ่งแวดล้อมไม่เกี่ยวข้องกับการหาไปของหมุดคณะราษฎรที่ผู้ชุมนุมนำไปฝังไว้ พร้อมกับบอกว่านอกจากหน่วยงานของเขาแล้ว พื้นที่นี้ร่วมยังดูแลโดยหลายหน่วยงาน เช่น สำนักการโยธา กทม. และสำนักพระราชวัง

เว็บไซต์ข่าวสดรายงานเช้านี้ว่าหมุดคณะราษฎร 2563 ถูกรื้อถอนออกไป และมีปูนซีเมนต์เทปิดทับไว้ ปูนยังเปียกชื้นอยู่ ผู้สื่อข่าวสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าอยู่ที่ประตูทางเข้าว่าจุดที่ปักหมุดอยู่ตรงไหน ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่รู้เพิ่งมาเปลี่ยนเวร

โปรดเปิดการใช้งาน JavaScript หรือบราวเซอร์ต่างออกไป เพื่ดูเนื้อหานี้

นายอานนท์ นำภา หนึ่งในผู้ร่วมทำพิธีฝังหมุดคณะราษฎร 2563 บอกกับบีบีซีไทยหลังทราบข่าวว่าหมุดดังกล่าวหายไปว่า ทางแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม อยู่ระหว่างการเตรียมเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามในวันนี้ (21 ก.ย.) เพื่อให้ตำรวจดำเนินการหาตัวคนร้ายที่ขโมยหมุดไป

"ตอนที่ฝังลงไปก็ไม่คิดว่าจะมีใครขโมยหรอกครับ มันเป็นของทุกคน เป็นของสาธารณะ ถ้ามีคนมาทำลายเราก็แจ้งความ" นายอานนท์กล่าว

เขายังได้สื่อสารไปยังผู้อยู่เบื้องหลังการขุดหมุดคณะราษฎร 2563 ออกไปว่าขอให้ผู้กระทำผู้สั่งการได้รับผลตามคำสาปแช่งที่ระบุไว้ตอนพิธีกรรมฝังหมุด เมื่อเช้าวันที่ 20 ก.ย.

"เราได้สาปแช่งไว้แล้วว่าใครขโมยหมุดก็โดนไปตามนั้น"

หมุดคณะราษฎร 2563

แกนนำผู้ชุมนุมประกอบพิธีกรรม "ฝังหมุดคณะราษฎรครั้งที่ 2" ในเวลาย่ำรุ่งวานนี้โดยนำอุปกรณ์มาสกัดพื้นปูน และมีนายอรรถพล บัวพัฒน์ จากกลุ่ม "ขอนแก่นพอกันที" รับหน้าที่เป็น "พ่อหมอ" นำการประกอบพิธีสวดมนต์ อันเชิญเหล่าเทพเทวดา ดวงวิญญาณคณะราษฎรและวีรชนประชาธิปไตยมาเป็นสักขีพยานให้กับชัยชนะของประชาชน

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ กล่าวว่าเหตุที่เลือกฝังหมุดที่สนามหลวงเพราะในช่วงหลัง พื้นที่แห่งนี้ถูกปิดไม่ให้ประชาชนใช้ประโยชน์ อันเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการใช้อำนาจล้นเกิน พร้อมกับอธิบายถึงความหมายของการฝังหมุดว่า หมุดคณะราษฎรปี 2475 คือการเอาอำนาจออกจากสถาบันกษัตริย์ แต่ต่อมาอำนาจเหล่านั้นได้กลับไปอยู่ที่สถาบันกษัตริย์ การฝังหมุดคณะราษฎร 2563 จึงเป็นสัญลักษณ์ว่า อำนาจจะกลับมาที่ราษฎรอีกครั้ง

หมุดคณะราษฎร 2563

แกนนำผู้ชุมนุมระบุว่าหมุดนี้ทำมาจากทองเหลือง 100% มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 11.6 นิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมาตรา 116 ของกฎหมายอาญาที่มักนำมาใช้ดำเนินคดีประชาชน และหนา 2.563 นิ้ว ตรงกับตัวเลขปี พ.ศ. 2563 บนหมุดมีลวดลายเป็นรูปชูสามนิ้ว จารึกข้อความว่า "ณ ที่นี้ผองราษฎรได้แสดงเจตนารมณ์ ประเทศนี้เป็นของราษฎร ไม่ใช่สมบัติของกษัตริย์ตามที่เขาหลอกลวง"

เมื่อฝังหมุดลงพื้นแล้ว แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ได้ร่วมกันแตะที่หมุดและกล่าวว่า "นี่คือการปักหมุดหมายแห่งชัยชนะของประชาชน ศักดินา จงพินาศ ทรราชจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ"

นอกจากนี้ยังได้กล่าวคำสาปแช่งผู้ที่รื้อถอนหมุดนี้ ทั้งผู้กระทำการและผู้สั่ง จงพบความวิบัติ เสื่อมยศ เสื่อมลาภ เสื่อมฐานันดร เสื่อมสรรเสริญและเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

Let's block ads! (Why?)


September 21, 2020 at 09:06AM
https://ift.tt/35OtXN8

"หมุดคณะราษฎร 2563" อันตรธาน ไม่ถึง 24 ชม. หลังแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ทำพิธีฝังที่สนามหลวง - บีบีซีไทย
https://ift.tt/2zlCrwM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment