Pages

Wednesday, September 9, 2020

แฮ็กโรงพยาบาล-รีดค่าไถ่ เรียกถึง 6.3 หมื่นล้านบาท - ไทยรัฐ

gayakabar.blogspot.com

แฮกเกอร์ส่งไวรัสเจาะระบบคอมพิวเตอร์ รพ.สระบุรี ล็อกข้อมูลคนไข้เรียกค่าไถ่ แพทย์-พยาบาลโกลาหลให้บริการล่าช้า ค้นหาประวัติเก่าไม่ได้ ผู้ป่วยนับพันล้นโรงพยาบาล ผอ.รพ.สระบุรีปัดเรียกค่าไถ่ 6.3 หมื่นล้านบาท เรียกประชุมด่วนสั่งแก้ปัญหา แจ้งความเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศฯชี้สาเหตุนำคอมฯภายนอกมาใช้ คาดเป็นฝีมือแฮกเกอร์ต่างประเทศ “ดีอีเอส” ส่งทีมช่วยกู้ข้อมูล เตือนทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมป้องกันระบบความปลอดภัย

รพ.สระบุรี โกลาหลแฮกเกอร์ล็อกระบบคอมพิวเตอร์เรียกค่าไถ่ เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไป รพ.สระบุรี ต.ปากเพียว อ.เมืองสระบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเพจเฟซบุ๊ก รพ.สระบุรี แจ้งว่าระบบคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถใช้งานในระบบต่างๆได้ ขอให้ผู้รับบริการนำบัตรแสดงสิทธิการรักษา ใบส่งตัว บัตรประจำตัวประชาชน ใบรายการยาครั้งสุดท้าย พร้อมนำยาเดิม มาด้วยทุกครั้ง จนกว่าโรงพยาบาลจะดำเนินการแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์แล้วเสร็จ ขณะเดียวกัน พญ.จริญญา จูพานิชย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า ตอนนี้คอมพิวเตอร์ รพ.สระบุรี ถูกโจมตีด้วย Ransomware มีการเรียกค่าไถ่เพื่อแลกกับการ ปลดล็อกข้อมูลพร้อมขอความช่วยเหลือชาวโซเชียลเพราะระบบดูข้อมูลของคนไข้ไม่ได้

สำหรับบรรยากาศภายใน รพ.สระบุรี เต็มไปด้วยความโกลาหล มีคนไข้นับพันคนมาติดต่อใช้บริการในแผนกต่างๆของโรงพยาบาลจนแน่นขนัด แต่การดำเนินการต่างๆเต็มไปด้วยความล่าช้า เนื่องจาก ฐานข้อมูลผู้ป่วยและระบบต่างๆไม่สามารถใช้งานได้ แพทย์และพยาบาลต้องสอบถามประวัติคนไข้เพื่อหาข้อมูลใหม่ ขณะที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ระบุว่ามาตามแพทย์นัด ไม่ทราบว่าระบบคอมพิวเตอร์มีปัญหา บรรยากาศเต็มไปด้วยความวุ่นวายการให้บริการล่าช้ากว่าเดิม เพราะระบบส่วนใหญ่ถูกล็อกใช้งานไม่ได้

นายวิเชียร ระดมสุทธิศาล รอง ผอ.ฝ่ายบริหาร รพ.สระบุรี เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ข้อมูลเป็นจริงตามที่มีผู้ลงในโซเชียลแต่ตนไม่มีอำนาจให้ข้อมูล มีการแจ้งความตำรวจ สภ.เมืองสระบุรี เพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุแล้ว หลังเกิดเหตุนายอนันต์ กมลเนตร ผอ.รพ.สระบุรี เรียกประชุมศูนย์คอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาล.ตรวจเช็กข้อมูลว่ามีการโจมตีข้อมูลจากไหน รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ผู้ป่วยรับทราบความขัดข้อง ให้นำบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวมาด้วย พร้อมทั้งนำยา หรือประวัติเก่ามาแสดงเพื่อความสะดวกรวดเร็วจนกว่าการแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์จะแล้วเสร็จ ขณะที่นายอนันต์ กมลเนตร ผอ.รพ.สระบุรี กล่าวว่า ระบบคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลขัดข้องจาก Ransom-ware ส่วนการเรียกค่าไถ่ 200,000 บิตคอยน์ หรือ 63,000 ล้านบาท เพื่อให้ได้ข้อมูลคืนไม่เป็นความจริง ขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อมา

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


September 10, 2020 at 05:15AM
https://ift.tt/35h8r3k

แฮ็กโรงพยาบาล-รีดค่าไถ่ เรียกถึง 6.3 หมื่นล้านบาท - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2zlCrwM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment