Pages

Monday, September 21, 2020

ถึงเวลาจับเข่าคุยกัน - ไทยรัฐ

gayakabar.blogspot.com

ขอแสดงความชื่นชมยินดีที่การชุมนุมทางการเมืองยุติลง (อย่างน้อยก็ชั่วคราว) เป็นการชุมนุมที่เป็นไปตามลายลักษณ์อักษรของรัฐธรรมนูญมาตรา 44 ที่ว่า “โดยสงบและปราศจากอาวุธ” เป็นการชุมนุมทางการเมืองครั้งใหญ่ แต่ไม่ยืดเยื้อ ไม่มีการเดินขบวนไปยังจุดสำคัญๆ และไม่มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่บ้านเมือง

โดยปกติการชุมนุมทางการเมือง ครั้งใหญ่ในกรุงเทพมหานคร มักจะมีการปิดถนน ยึดสถานที่สำคัญ เช่น รัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล สถานที่ราชการ สนามบิน และศูนย์การค้า ส่วนใหญ่เป็นการชุมนุม “โดยไม่สงบ” และบางครั้ง “(ไม่) ปราศจากอาวุธ” และนำไปสู่ความรุนแรง จบลงด้วยชีวิต และขัดแย้งยิ่งขึ้น

เหตุผลสำคัญที่ทำให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ เนื่องจากทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมและรัฐบาล ต่างพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะ ฝ่ายผู้ชุมนุมไม่ชุมนุมยืดเยื้อ ไม่ยึดสถานที่ ตามกลยุทธการชุมนุมแบบใหม่ และนายกรัฐมนตรีก็กำชับตำรวจไม่ให้รุนแรง แม้จะอยู่ในช่วงใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ดูเหมือนจะไม่งัดออกมาใช้

ต้องถือว่าการชุมนุมของกลุ่มเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน เมื่อวันที่ 19 ถึง 20 กันยายน เป็นไปด้วยความถ้อยทีถ้อยอาศัย ในระดับหนึ่ง จึงขอเรียกร้องรัฐบาลให้เปิดเวที เพื่อจับเข่าคุยกับบรรดาแกนนำผู้ชุมนุม เพื่อพูดคุยกันอย่างเปิดใจ ตรงไปตรงมา เกี่ยวกับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่เป็นไปได้

ข้อเรียกร้องที่สำคัญที่สุดคือการแก้ไขหรือร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด เป็นกติกาสูงสุดในการปกครองประเทศ การปฏิรูปประเทศไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ล้วนต้องอิงหลักรัฐธรรมนูญ อีกทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันมากที่สุด แม้แต่ฝ่ายรัฐบาล

รัฐบาลยังไม่ได้แสดงความจริงใจ ความจริงจังให้ชัดเจน ขณะนี้ต่างฝ่ายต่างพูดในสื่อ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ในการแก้ไขหรือไม่แก้ไขประเด็นใด ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ฝ่าย ส.ว. แม้แต่ฝ่ายผู้ชุมนุมก็ยังไม่ชัดเจน ต้องการแก้ไขประเด็นใดบ้าง ต้องพูดคุยกันอย่างเปิดใจ ให้ได้ข้อสรุปที่ยอมรับ

การสลายการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนหลังจากการชุมนุมสองวันเป็นไปด้วยความสงบ และปราศจากอาวุธ เป็นสัญญาณที่ดี เป็นโอกาสที่จะปลูกฝังวัฒนธรรมประชาธิปไตย คือการแก้ปัญหาการเมืองโดยสันติ ตามวิถีทางประชาธิปไตย ไม่ใช่เอะอะก็จะใช้กำลังหรืออำนาจ มิใช่วัฒนธรรมประชาธิปไตย.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


September 22, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/2EmxtCZ

ถึงเวลาจับเข่าคุยกัน - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2zlCrwM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment