Pages

Saturday, May 30, 2020

"เกียร์ CVT" ดีอย่างไรทำไมรถยุคใหม่ถึงนิยมใช้งาน? - Top Gear Thailand

gayakabar.blogspot.com

ประชากรรถยนต์ที่ติดตั้ง “เกียร์ CVT” มีอยู่มากมายในรถหลายรุ่น และเคยสงสัยกันบ้างไหมว่าเหตุใดผู้ผลิตรถยนต์ถึงเลือกเกียร์อัตโนมัติชนิดนี้มาใช้งาน

ย้อนไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน สมัยที่รถยนต์ในไทยส่วนใหญ่ยังใช้เกียร์อัตโนมัติแบบทอร์กคอนเวอร์เตอร์กันแพร่หลาย ไล่ตั้งแต่แบบ 4-5-6 สปีด ขึ้นอยู่กับราคาค่าตัวหรือเทคโนโลยีที่ใส่มากับรถ ซึ่งในช่วงเดียวกันนั้นเองบริษัทรถบางรายเริ่มแนะนำเกียร์ CVT อันเป็นเกียร์อัตโนมัติชนิดใหม่ที่คนไทยไม่คุ้นเคยมาก่อน

เพื่อให้ผู้อ่านรู้และเข้าใจหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ CVT บทความต่อไปนี้จะอธิบายถึงลักษณะการทำงาน ตลอดจนข้อดีข้อเสียที่ช่วยให้ผู้ขับขี่รู้ว่า ตนเองควรเลือกรถที่ติดตั้งเกียร์ลูกนี้ หรือต้องปฎิบัติตนอย่างไรเพื่อใช้งานเกียร์ CVT ให้อยู่ไปกับเรานานๆ

เกียร์อัตโนมัติ CVT คืออะไร?

ก่อนอื่นเราเท้าความถึงเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิมที่มีการทำงานคล้ายกับเกียร์ธรรมดา โดยอาศัยชุดทอร์กคอนเวอร์เตอร์กับชุดสมองกลไว้สั่งการชุดคลัทช์จับเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งแต่ละเกียร์มีอัตราทดแตกต่างกัน และระบบจะสั่งเปลี่ยนเกียร์ตามสภาพความเร็ว โหลดเครื่องยนต์ หรือลักษณะทางชันหรือลาดในขณะนั้น

นอกจากนี้ เกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิมมีอัตราทดที่ล็อคไว้ตายตัว ตั้งแต่ 1-2-3-4-5-6 หรือมากกว่านั้น ระบบจะสั่งเปลี่ยนเกียร์ไปในลำดับต่างๆ ขึ้นอยู่ตัวแปรเรื่องความเร็วที่ใช้ในขณะนั้นเป็นหลัก นั่นหมายความว่ายิ่งผู้ขับขี่ใช้ความเร็วแปรผันมากเท่าใด ระบบก็จะสั่งเปลี่ยนเกียร์เพื่อคงอัตราทดที่เหมาะสมต่อการขับขี่ในความเร็วนั้นตลอดเวลา

สำหรับเกียร์อัตโนมัติ CVT มีลักษณะการทำงานต่างออกไป เพราะเกียรชนิดนี้สามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดได้ไม่จำกัดในช่วงที่วิศวกรออกแบบเอาไว้ สาเหตุที่ทำแบบนั้นได้มาจากการที่ระบบเกียร์ CVT อาศัยชุดพูลเลย์ที่เชื่อมต่อรับกำลังมาจากเครื่องยนต์ แล้วจึงถ่ายทอดพลังทั้งหมดผ่านชุดสายพานไปสู่ล้อ

โดยพูลเลย์ตัวขับกับตัวตามจะแปรผันอัตราตลอดเวลาที่เราขับขี่ใช้งาน เพื่อให้กำลังที่เครื่องผลิตส่งตรงสู่ชุดเกียร์ไปยังล้อมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกย่านความเร็ว โดยอาศัยอัตราทดกับรอบเครื่องที่เหมาะสมในขณะนั้น

ข้อดีของเกียร์อัตโนมัติ CVT

1.ออกตัวรวดเร็ว

ด้วยความที่เกียร์ CVT ไม่จำเป็นต้องไต่ความเร็วด้วยการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์จากต่ำไปสูง แต่สามารถปรับอัตราทดเกียร์ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องที่มีแรงบิดสูงสุดได้ทันที พร้อมกับคงอัตราทดค้างไว้ที่รอบเครื่องอันมีประสิทธิภาพสูงสุดจนกว่าคุณจะถอนคันเร่งออก และเป็นคำตอบว่าทำไมอีโคคาร์เกือบทุกคันในตลาดถึงมาพร้อมเกียร์ชนิดนี้

2.ขับขี่นุ่มนวล

เมื่อไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสูงหรือลงต่ำ ขณะขับขี่จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่รถของคุณจะมีอาการกระตุกขณะไต่หรือลดความเร็ว โดยเกียร์ CVT นั้นอาจพูดได้เต็มปากว่าเป็นเกียร์อัตโนมัติที่ออกแบบเพื่อใช้เดินทางในชีวิตประจำวัน เพราะสภาพการจราจรอันหนาแน่นกับเส้นทางที่มากไปด้วยสี่แยกต่างๆ การขับรถออกตัวสลับหยุดนิ่งจึงมีความนุ่มนวลสูงสุดหากใช้เกียร์ชนิดนี้

3.ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

เหตุผลของการกำเนิดเกียร์อัตโนมัติ CVT มาจากการที่วิศวกรอยากทำอย่างไรก็ได้ให้รถประหยัดน้ำมันสูงสุด ซึ่งพวกเขาก็ทำจนสำเร็จได้เพราะเกียร์ชนิดนี้แปรผันอัตราทดได้กว้างมาก ทำให้เครื่องยนต์มีภาระการทำงานต่ำกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิม จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมรถที่ใช้เกียร์ CVT ถึงทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ตัวเลขสวยงาม

ข้อเสียของเกียร์อัตโนมัติ CVT

1.ไม่รู้สึกถึงอารมณ์การขับขี่

บางทีการที่เรารู้ว่ารถเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงตอนไหนก็สร้างความรู้สึกดีขณะขับขี่ได้เหมือนกัน แน่นอนว่าคุณจะไม่พบเจออารมณ์แบบนี้เมื่อใช้รถเกียร์ CVT มันเหมือนว่าคุณขับอยู่เกียร์เดียวแต่รถเพิ่มความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม รถยุคใหม่หลายคันเริ่มใส่ระบบล็อคอัตราทดแบบหลายจังหวะ เพื่อเลียนแบบการเปลี่ยนเกียร์ให้คล้ายกับเกียร์อัตโนมัติปกติมากที่สุด

2.เสียงเครื่องดังราวกับโดรน

ยามใดที่คุณขับรถเกียร์ CVT แล้วกดคันเร่งเพื่อแซงรถคันข้างหน้า เสียงดังอื้ออึงจากเครื่องยนต์คล้ายกับเสียงโดรนถ่ายภาพทำงาน มันทำให้ผู้ขับขี่บางคันไม่พอใจรถที่ติดตั้งเกียร์ชนิดนี้เป็นอย่างมาก ทว่ายังโชคดีที่รถรุ่นใหม่ๆ ได้จัดการปัญหาเสียงดังกล่างไปค่อนข้างมากแล้ว

3.ติดตั้งได้เฉพาะเครื่องยนต์บางแบบ

หากคุณสังเกตุให้ดีจะพบว่าเกียร์อัตโนมัติ CVT ทั้งหมดติดตั้งบนรถที่ใช้เครื่องยนต์ 3-4 สูบเท่านั้น เนื่องจากขนาดของเกียร์มีน้ำหนักเบาแถมขนาดกะทัดรัด ชุดชิ้นส่วนภายในเกียร์จึงสามารถรับแรงม้าแรงบิดได้ในระดับหนึ่ง นั่นหมายความว่าคุณจะไม่เห็นบรรดาทีมแข่งรถมอเตอร์สปอร์ตใส่เกียร์ CVT บนยานพาหนะตัวแรงแน่นอน

4.ความทนทานขึ้นอยู่กับอุปนิสัยผู้ขับขี่

เกียร์ CVT มีชิ้นส่วนหลักที่รับบทบาทในการถ่ายทอดกำลังนั่นก็คือ ชุดสายพานที่ทำจากเหล็กชิ้นเล็กกับวัสดุอื่นๆ มาเชื่อมต่อกัน กรณีที่เจ้าของรถมีนิสัยชอบกดคันเร่งจมมิดจากจุดหยุดนิ่งบ่อยครั้ง เกียร์บนรถคันดังกล่าวก็มีโอกาสแตกกระจายเป็นเสี่ยงๆ มากกว่ารถที่ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติแบบอื่น ดังนั้น การใช้เกียร์ CVT จำเป็นต้องรอให้รถลอยตัวก่อนถึงค่อยเหยียบคันเร่งแซงได้แบบเต็มเท้า

ระบบเสริมสมรรถนะเกียร์อัตโนมัติ CVT ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง?

หัวใจหลักที่ก่อให้เกิดเกียร์ CVT มิได้มุ่งเน้นเรื่องสมรรนะอันสนุกสนาน หากพุ่งไปยังประสิทธิภาพการใช้งานที่ต้องสมดุลระหว่างอัตราเร่งและความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ทว่าปัจจุบันบริษัทรถยนต์หลายรายเริ่มตระหนักถึงสิ่งที่ลูกค้าถวิลหา พวกเขาจึงเริ่มคิดค้นระบบที่มาคอยเสริมความน่าสนใจให้แก่เกียร์อัตโนมัติชุดนี้

1.เกียร์ CVT มีแป้น Paddle Shift

เพื่อลดทอนความน่าเบื่อของการใช้งานเกียร์ CVT รูปแบบเดิม บริษัทรถยนต์จึงได้คิดค้นการเปลี่ยนเกียร์โหมด Manual บนรถ บางรายมีการติดตั้งแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย Paddle Shift พร้อมกับล็อคอัตราทดแบ่งเป็นขั้นๆ เพื่อให้เหมือนกับการทำงานตอนขับขี่ด้วยเกียร์อัตโนมัติปกติมากที่สุด ผลลัพธ์คือผู้ขับขี่ได้อารมณ์เร่งไต่รอบเครื่องพร้อมเสียงคำรามเป็นจังหวะ และยังช่วยในประเด็นการขับขี่รถลงทางลาดชันอีกต่างหาก

2.เกียร์ CVT มีเกียร์ช่วยออกตัว

เทคโนโลยีล่าสุดนี้ขอยกตัวอย่างมาจากเกียร์ Direct Shift-CVT ของค่ายโตโยต้าที่ติดตั้งระบบปล่อยตัว (Launch Gear) ช่วยรีดพลังเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในเวลาขับด้วยเกียร์ต่ำ และสร้างอัตราเร่งการตอบสนองที่ยอดเยี่ยมในการออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง โดยการติดตั้งสายพานในตำแหน่งใหม่ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น 20%

ทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวมาเกี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติ CVT ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ในโอกาสหน้าเราจะนำเสนอบทความอะไรต่อไปขอให้ติดตามได้ใน TopGear Thailand

Let's block ads! (Why?)


May 30, 2020 at 07:23AM
https://ift.tt/2TSt6Ek

"เกียร์ CVT" ดีอย่างไรทำไมรถยุคใหม่ถึงนิยมใช้งาน? - Top Gear Thailand
https://ift.tt/2zlCrwM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment