Pages

Saturday, May 30, 2020

'ปิยบุตร'ลั่นพอกันทีประเทศไทย ปลุกถึงเวลากำจัด'ปรสิต-ระบอบคณาธิปไตยกินคน' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

gayakabar.blogspot.com

วันเสาร์ ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 15.28 น.

"ปิยบุตร"จัดหนักป.ป.ช.ทำลายระบบตรวจสอบเปิดช่องซุกทรัพย์สินหลัง หลังทำหนังสือตอบกลับ 'เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ'  ยืนยัน 'บิ๊กป้อม' ไม่มีหน้าที่ต้องแสดงการยืมนาฬิกาหรูเป็นหนี้สินในบัญชีทรัพย์สิน ปลุกถึงเวลากำจัดปรสิต-ระบอบคณาธิปไตยกินคน

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ทำหนังสือถึง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อแจ้งผลการพิจารณากรณีขอให้ชี้มูลความผิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฐานไม่แจ้งหนี้สินในมูลค่านาฬิกาหรูที่มาจากการยืม โดยยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ไม่มีหน้าที่ต้องแสดงการยืมนาฬิกาดังกล่าวเป็นหนี้สินในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เนื่องจากไม่ใช่หนี้สินตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ต้องแสดงในบัณชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน นั้น


เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคท 2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำกลุ่มก้าวหน้า และอดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กรณีสำนักงาน ป.ป.ช.ทำหนังสือแจ้งว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณากรณี พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืมนาฬิกาหรูจากนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ เป็นการยืมใช้คงรูป และไม่ได้เป็นหนี้สิน ที่ต้องแสดงในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ทำให้ พล.อ.ประวิตร รอดพ้นจากการถูกตรวจสอบ และทำให้สังคมตั้งคำถามถึงมาตรฐานการทำงานขององค์กรอิสระในประเทศไทย

โดยเฉพาะบรรดาคนที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระทั้งหลายในเวลานี้ ต่างมีจุดเชื่อมโยงที่มาไปถึงคณะรัฐประหาร คสช. แต่ผลกระทบที่รัายแรงกว่านั้น ไม่ทราบว่า ป.ป.ช.ได้เล็งเห็นถึงบ้างหรือไม่ คือ แนวทางการวินิจฉัยกรณีนี้ส่งผลพวงทำลายระบบการตรวจสอบทรัพย์สินนักการเมืองและข้าราชการ ทำลายระบบบังคับให้นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไปหมดสิ้น

ต่อไปนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงคนใดที่ต้องการซุกทรัพย์สิน สามารถยืมมุขยืมใช้คงรูปแบบพล.อ.ประวิตร มาใช้ได้ ทรัพย์สินราคาแพงๆ จำพวก เครื่องประดับ แหวน สร้อยทอง นาฬิกา รถสปอร์ต ไม่จำเป็นต้องถูกแจ้งในบัญชีอีกต่อไป ขอเพียงหาเพื่อนเศรษฐีสักคนมาแสดงตนเป็นเจ้าของ แล้วอธิบายว่าเครื่องประดับ รถ ข้าวของแพงๆที่ใช้อยู่ยืมเขามาทั้งนั้น

นายปิยบุตร กล่าวว่า ในอดีตนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงพยายามหลีกเลี่ยงการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน โดยใช้วิธีเอาชื่อคนอื่นมาใส่ความเป็นเจ้าของ คนใช้บ้าง คนขับรถบ้าง คนสนิทบ้าง แต่ ป.ป.ช.เพียรพยายามตรวจสอบ จนทำให้นักการเมืองและข้าราชการไม่อาจใช้ช่องทางเหล่านี้ได้ง่ายนัก มาวันนี้ผลพวงของการพิจารณาของ ป.ป.ช.กรณี พล.อ.ประวิตรยืมใช้คงรูป กลับทำให้นักการเมืองและข้าราชการมีช่องทางใหม่ในการซุกทรัพย์สิน เพื่อเซฟกล่องดวงใจของระบอบ คสช. เราต้องแลกกับระบบการตรวจสอบการทุจริตที่พยายามสร้างกันมาตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2540 อย่างนั้นหรือ

"ตั้งแต่คนกลุ่มนี้ครองอำนาจด้วยรัฐประหารและสืบทอดอำนาจมาจนถึงวันนี้ประเทศไทยสูญเสียทรัพยากร งบประมาณ ระบบรัฐธรรมนูญ ระบบกฎหมาย ระบบตรวจสอบ ความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน ไปมหาศาล เพื่อเอาไปค้ำบัลลังก์ของพวกเขา พอกันทีประเทศไทยเสียให้พวกเขามากเกินพอแล้ว อย่าปล่อยให้คนเหล่านี้สูบกินพวกเราต่อไปอีกเลย พจนานุกรมให้ความหมายคำว่าปรสิตไว้ว่า สิ่งมีชีวิตที่อาศัยผู้อื่นหรือเซลล์ชนิดอื่นเป็นที่พักอาศัยและแหล่งอาหาร บางครั้งทำร้ายสิ่งมีชีวิตหรือเซล์ที่พวกมันใช้ประโยชน์นั้นจนเจ็บป่วยหรือเสียชีวิต ได้เวลากำจัดปรสิต ได้เวลาจัดการ ระบอบคณาธิปไตยกินคน"นายปิยบุตร กล่าว

Let's block ads! (Why?)


May 30, 2020 at 03:28PM
https://ift.tt/2MbP8O5

'ปิยบุตร'ลั่นพอกันทีประเทศไทย ปลุกถึงเวลากำจัด'ปรสิต-ระบอบคณาธิปไตยกินคน' - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
https://ift.tt/2zlCrwM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment