Pages

Tuesday, June 30, 2020

เวิลด์แบงก์ คาดเศรษฐกิจไทยใช้เวลา 2 ปีถึงกลับมาดี ก่อนโควิด-19 ระบาด - ไทยรัฐ

gayakabar.blogspot.com

เวิลด์แบงก์ หรือธนาคารโลก คาดการณ์ เศรษฐกิจไทยต้องใช้เวลาฟื้นฟูถึง 2 ปีถึงจะกลับมาดี ก่อนโควิด-19 ระบาด พบไตรมาส 2 ของปี 63 จำนวนครัวเรือนที่ขาดความมั่นคงทางเศรษฐกิจสูงขึ้นเท่าตัว

ธนาคารโลก หรือ World Bank รายงานตามติดเศรษฐกิจไทยในเดือนมิถุนายน 2563 ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 โดยรายงานระบุว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยที่เปิดกว้างทางการค้าและเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เวิลด์แบงก์ คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะหดตัวร้อยละ 5 ในปี 2563 ซึ่งนับเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจหดตัวมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม การหดตัวของการค้าโลก ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศไทย และกระทบกับห่วงโซ่มูลค่าโลก เช่น รถยนต์ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่โดดเด่นของโลก

ขณะที่ ภาคการท่องเที่ยว ซึ่งมีสัดส่วนเกือบร้อยละ 15 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ หรือ GDP ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เนื่องจากการเกือบจะห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศตั้งแต่เดือนมี.ค. 63

ขณะเดียวกัน มาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาดของโรคนั้น ส่งผลให้การใช้จ่ายภาคเอกชนลดลงอย่างรุนแรง โดยเฉพาะภาคการค้าปลีก และภาคบริการเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นจากยอดการขายสินค้าคงทนที่ลดดิ่งลงเกือบร้อยละ 12 ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 เมื่ออุปสงค์อ่อนแอและราคาพลังงานลดลงส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบต่อสวัสดิการของครัวเรือนก็รุนแรงเช่นกัน จำนวนครัวเรือนที่ขาดความมั่นคงทางเศรษฐกิจ อาทิ คนที่มีรายได้ต่อวันต่ำกว่า 5.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน หรือราว 169 บาท โดยคาดว่าจำนวนครัวเรือนที่ขาดความมั่นคงทางเศรษฐกิจจะเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นเท่าตัว จาก 4.7 ล้านคนในไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 เป็นประมาณ 9.7 ล้านคนในไตรมาสที่ 2 ของปี 2563 ก่อนจะลดจำนวนลงจากการฟื้นตัวอย่างช้าๆ เป็น 7.8 ล้านคนในไตรมาสที่ 3 ของปี 2563

สำรหรับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังต้องใช้ระยะเวลาอีกนานและมีความไม่แน่นอน รวมถึงการขับเคลื่อนอุปสงค์ภายในประเทศ อาทิ การบริโภค อาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากไทยเริ่มผ่อนปรนข้อบังคับด้านการเดินทางเคลื่อนย้ายคน แต่ยังคงจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งการค้าและการหยุดชะงักด้านห่วงโซ่อุปทานยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง

ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในปี 2564 (ร้อยละ 4.1) และปี 2565 (ร้อยละ 3.6) ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวในระดับเดียวกับก่อนโควิดได้นั้นต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี โดยการที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างเข้มแข็งได้ต้องอาศัยการตอบสนองทางเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนครัวเรือนและผู้ประกอบการที่เปราะบางอย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


July 01, 2020 at 09:14AM
https://ift.tt/2NGLVqF

เวิลด์แบงก์ คาดเศรษฐกิจไทยใช้เวลา 2 ปีถึงกลับมาดี ก่อนโควิด-19 ระบาด - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2zlCrwM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment