Pages

Sunday, June 21, 2020

แห่ดูสุริยคราส คึกคัก-ทั่วไทย "ดาราศาสตร์" ชี้ อีก 7 ปีถึงมีใหม่ - ไทยรัฐ

gayakabar.blogspot.com

สดร.ปลื้มคนไทยสนใจชม “สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย” คึกคักทั่วประเทศ โดยผู้ปกครองพาลูกหลานไปชมภาพด้วยตาที่อุทยานดาราศาสตร์ และหอดูดาวต่างๆขณะที่ยอดเข้าชมถ่ายทอดสดผ่านเพจ สดร.นับล้าน หลังจากนี้อดใจรอไปอีก 7 ปี ถึงจะได้เห็นสุริยุปราคาบางส่วนในไทยอีกครั้ง ขณะที่หลายจังหวัดยังติดความเชื่อดั้งเดิม แห่ตีเกราะเคาะไม้ ไล่สิ่งไม่ดี บ้างก็ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ชีวิตพบแต่สิ่งดีๆ เป็นไปตามความคาดหมาย หลังจากที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เชิญชวนคนไทยร่วมชมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์การเปิดสุริยุปราคา หรือสุริยคราสบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย ในช่วงบ่ายวันที่ 21 มิ.ย.โดยมีการถ่ายทอดสดภาพจากหอดูดาวทั่วประเทศผ่านเพจสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ให้ประชาชนได้ชมอย่างจุใจ

ต่อมานายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร.เปิดเผยว่าปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่เกิดขึ้นเป็น “สุริยุปราคาวงแหวน” แนวคราสวงแหวนพาดผ่านสาธารณรัฐ แอฟริกากลาง คองโก เอธิโอเปีย ตอนใต้ของปากีสถาน ตอนเหนือของอินเดีย และสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่วนในประเทศไทยเห็นเป็น “สุริยุปราคาบางส่วน” ในช่วงเวลาประมาณ 13.00-16.10 น. ตามเวลาประเทศไทย ดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วน เว้าแหว่งมากที่สุดเวลาประมาณ 14.49 น. เวลา ณ กรุงเทพฯ สามารถสังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทย แต่ละภูมิภาคจะมองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งแตกต่างกันไป ดวงอาทิตย์ถูกบดบังมากที่สุดบริเวณภาคเหนือที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณร้อยละ 63 ส่วนภาคใต้ที่อ.เบตง จ.ยะลา ดวงอาทิตย์ถูกบดบังน้อยที่สุดเพียงร้อยละ16 และกรุงเทพฯ ดวงอาทิตย์ถูกบดบังประมาณร้อยละ40

นายศุภฤกษ์กล่าวอีกว่า ปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทยในครั้งนี้ มีประชาชนชาวไทยให้ความสนใจติดตามชมกันอย่างคึกคัก เห็นได้ชัดในสื่อโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง ต่างพากันแชร์ภาพบรรยากาศการสังเกตการณ์ทั้งแบบทางตรงและทางอ้อม และรวมถึงภาพดวงอาทิตย์ที่เว้าแหว่งกันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ สดร. ยังจัดถ่ายทอดสดสุริยุปราคาเหนือฟ้าเมืองไทยตลอดทั้งปรากฏการณ์ ตั้งแต่เวลา 13.00-16.10 น. มียอดการเข้าชมหลายล้านคน โดยปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งต่อไปที่สามารถสังเกตได้ทั่วประเทศไทยคือ สุริยุปราคาบางส่วนเกิดขึ้นในวันที่ 2 ส.ค. 2570 ซึ่งจะต้องรอไปอีกถึง 7 ปี
ขณะที่บรรยากาศตามจังหวัดต่างๆ ที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ผู้ปกครองพาบุตรหลานชมปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาบางส่วน” บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก สถาบัน วิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ตั้งกล้อง โทรทรรศน์ติดฟิล์มชนิดพิเศษสำหรับดูปรากฏการณ์ไว้ตามบริเวณต่างๆ สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เดินทางมาชม และเห็นชัดเจนที่สุดเวลา 14.49 น. ส่วน จ.บึงกาฬ ประชาชนโดยเฉพาะเด็กๆต่างให้ความสนใจชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาตามจุดต่างๆ โดยมองผ่านกระจกกันแสงที่สามารถซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างราคาแผ่นละ 20 บาท ส่วนผู้ที่ไม่มีอุปกรณ์อาศัยมองผ่านร่มเงาไม้ รูกระเบื้อง สามารถมองเห็นแสงของดวงอาทิตย์ลอดผ่านมาได้เช่นกัน เช่นเดียวกับ จ.นครราชสีมา แม้จะมีเมฆปกคลุมเป็นช่วงๆ มีประชาชนให้ความสนใจชมปรากฏการณ์อย่างต่อเนื่อง เพราะหากพลาดชมต้องรอไปอีก 7 ปี

นอกจากนี้ ช่วงที่เงาดวงจันทร์เข้าบดบังดวงอาทิตย์ หรือที่เรียกว่าเข้าคราสนั้น มีประชาชนบางส่วนพากันนำท่อนไม้เดินเคาะโอ่ง ถังน้ำ จานชาม และหม้อหุงข้าว เพื่อให้เกิดเสียงดังตามความเชื่อในการขับไล่สิ่งไม่ดี หรือบางรายก็นั่งสวดมนต์ท่องคาถาอยู่ภายในบ้านด้วยเชื่อว่าไม่ควรออกมารับเงาคราส ขณะที่ในโลกออนไลน์ที่มีการดูถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ในครั้งนี้ ก็มีการโพสต์ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ โดยขอให้เกิดสิ่งดีๆกับตนเองและครอบครัว รวมถึงขอให้ทำมาค้าขายร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง เป็นต้น

ส่วนใน กทม.มีการจัดกิจกรรมชมสุริยุปราคา ที่ตึกคิง เพาเวอร์ มหานคร โดยสมาคมดาราศาสตร์ไทย ได้จัดกิจกรรมพิเศษพร้อมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนที่เกิดขึ้นเหนือท้องฟ้า กทม.ผ่านเว็บไซต์ของสมาคมจากมหานคร สกายวอล์ค ชั้น78 จุดชมวิวชั้นดาดฟ้าที่สูงที่สุดในประเทศไทย 314เมตร สามารถมองเห็นทัศนียภาพเหนือท้องฟ้า กทม.ได้อย่างชัดเจน มีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก ขณะที่ทางสมาคมได้จัดเตรียมแว่นสุริยะและแผ่นฟิล์ม ไว้ให้ดูปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่าง เวลา 13.11-16.10น. โดยช่วงเงาดวงจันทร์บังเต็มที่อยู่ในเวลา14.49 น.

สำหรับในต่างประเทศทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับปรากฏการณ์ “สุริยุปราคา” ในครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อในประเทศที่เห็นสุริยุปราคาเต็มดวง ทั้งอินเดีย ศรีลังกา ปากีสถาน จีน ฯลฯ รวมถึงดินแดนที่เห็นสุริยุปราคาบางส่วน ทั้งในทวีปแอฟริกา ซึ่งรวมถึงในไทย ต่างถ่ายทอดสดการเกิดสุริยุปราคาตั้งแต่ต้นในช่วงสายไปจนเงาดวงจันทร์บดบังพระอาทิตย์จนเกิดเป็นภาพวงแหวนสวยงาม ไปจนกระทั่งเงาพระจันทร์เคลื่อนออกจนพระอาทิตย์กลับมาส่องสว่างเจิดจ้าอีกครั้งในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


June 22, 2020 at 05:13AM
https://ift.tt/2Nf5ENX

แห่ดูสุริยคราส คึกคัก-ทั่วไทย "ดาราศาสตร์" ชี้ อีก 7 ปีถึงมีใหม่ - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2zlCrwM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment