Pages

Sunday, May 31, 2020

SPA ก้นเหวลึกถึงขาดทุน จับตาลากราคาได้ถึงไหน! - efinanceThai

gayakabar.blogspot.com
SPA ก้นเหวลึกถึงขาดทุน จับตาลากราคาได้ถึงไหน!

หุ้นเด่นวันนี้

SPA ก้นเหวลึกถึงขาดทุน จับตาลากราคาได้ถึงไหน!

แม้การปลดล็อกดาวน์เฟส 3 จะเป็นประเด็นบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อ SPA แต่เมื่อมองจากราคาหุ้นที่ดีดขึ้นสูงก่อนหน้า ดูเหมือนนักลงทุนจะมองข้ามผลประกอบการไตรมาส 2/63 ที่เป็นจุดตกต่ำไปแล้ว ซึ่งก็มีแนวโน้มจะลากทั้งปีให้ขาดทุนเป็นครั้งแรกตั้งแต่เข้าตลาดเสียด้วย แม้พื้นฐานจะอยู่ที่ก้นเหวแล้วก็จริง แต่ราคาหุ้นที่ลากกันมาได้แพงแบบนี้ก็ต้องวัดใจจะลากไปต่อได้ถึงไหนกัน ?


*** ปลดล็อกเฟส 3 ราคาหุ้นนิวไฮรอบ 3 เดือน


ทันทีที่่รัฐบาลคลายมาตรการล็อคดาวน์เฟส 3 ที่รวมถึงอนุญาตให้ร้านนวดสามารถกลับมาดำเนินงานได้ 1 มิ.ย.63 ราคาหุ้น บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SPA วันทำการล่าสุด(29 พ.ค. 63)ก็ดีดตัวขึ้นมาทำนิวไฮรอบ 3 เดือน กับอีก 1 สัปดาห์ ทันทีที่ 7.85 บาท ก่อนจะปิดตลาดไปที่ 7.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท หรือ 2.01%


แต่สิ่งที่ต้องระวังไว้หน่อยก็คือ ราคาหุ้น SPA บวกตอบรับข่าวนี้มาตั้งแต่ 19 พ.ค.63 ซึ่งเป็นวันแรกที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่ากำลังพิจารณาคลายล็อกดาวน์เฟส 3 และขณะนั้นมีราคาหุ้นอยู่ที่เพียง 5.65 บาท ดังนั้นแม้จะปวดใจอยู่มาก แต่หากมองภาพง่ายๆ ก็เท่ากับว่านักลงทุนที่เพิ่งเข้าซื้อในตอนนี้ เสียเปรียบนักลงทุนที่เก็บหุ้นไปก่อนหน้า 39% นั่นเอง


*** ซื้อช้าได้ของแพง แถมอาจเจอผลประกอบการที่ขาดทุน


หากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้น SPA ไปแล้ว สิ่งที่จะต้องเจอก็คือก้นเหวของปีนี้ ซึ่งอยู่ในไตรมาส 2/63 และลึกถึงขั้นขาดทุนหนัก จนอาจทำให้ทั้งปี 63 ขาดทุนเป็นครั้งแรก


บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/63 จะยังไม่ดี มีโอกาสสูงที่ถึงขั้นขาดทุนได้ ตามการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ถูกสั่งปิดร้านจากภาครัฐมาตั้งแต่ 18 มี.ค.63 (ผู้สื่อข่าวสำรวจพบว่าตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ตั้งแต่ปี 57 หุ้น SPA ไม่เคยมีผลประกอบการขาดทุนแม้แต่ไตรมาสเดียว)


จึงได้มีปรับประมาณการ SPA ลงไปมากพอควร คือ ปีนี้และปีหน้าในอัตรา -110% / -79% ตามลำดับ สะท้อนผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีผลกระทบรุนแรงและยาวนานกว่าคาด หลังปรับประมาณการคาดว่าผลประกอบการปีนี้จะขาดทุนสุทธิ 21 ล้านบาท และปี 64 พลิกกลับเป็นกำไรสุทธิได้ 57 ล้านบาท แต่หากสถานการณ์การกลับมาฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ก็มีโอกาสจะปรับประมาณการให้เพิ่มขึ้นได้ในอนาคต


คงคำแนะนำ ซื้อ แต่ราคาพื้นฐานใหม่ปรับลงมาเป็น 8.80 บาท สะท้อนการปรับประมาณการลงและประเมินด้วยวิธี DCF


*** วัดใจแรงซื้อนักลงทุน เพราะมองข้ามปีหน้ามีลุ้นผลงานฟื้นเร็ว


บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุว่า แม้แนวโน้มไตรมาส 2/63 คาด SPA จะขาดทุนสะท้อน แต่ด้วยแรงซื้อและราคาที่เพิ่มขึ้นสะท้อนว่าตลาดกำลังมองข้ามปีที่แย่ที่สุดของ SPA ไปแล้ว


ซึ่งหากมองในอีกด้านวิกฤติครั้งนี้ทำให้อุตสหากรรมสปานวดไทย เสมือนมีการคัดกรองผู้ประกอบการที่มีมาตรฐานสูง ฐานะทางการเงินเข้มแข็งให้ดำรงอยู่ต่อไปได้ และเป็นการปรับทัศนคติผู้บริโภคในการคำนึงถึงมาตรฐานการให้บริการ


จึงปรับเพิ่มคำแนะนำจาก ถือเป็น “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเหมาะสมปี 63 ตามเดิม 7.80 บาท


แต่หากมองข้ามไปปี 64 โดยการเอา P/E เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ที่ 33.7 เท่า มาพิจารณาร่วมกับ EPS ปี 64 ที่คาดทำได้ที่ 0.42 บาท หรือมีกำไรสุทธิถึง 358 ล้านบาท ราคาเหมาะสมปี 64 จะมีโอกาสน่าสนใจ 14.10 บาท บนสมมติฐานว่าโควิด-19 จบในปี 2563


*** เทียบ P/E เฉลี่ยย้อนหลัง ราคานี้ตอบรับไปหมดแล้ว!


จากการสำรวจข้อมูลผ่านฟังก์ชั่น P/E & P/BV Zone Analysis ของโปรแกรม efin Stock Pick Up ในช่วง 6 ปีย้อนหลัง ซึ่งเป็นช่วงตั้งแต่ที่ SPA เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai พบว่า SPA ซื้อขายอยู่บน P/E 20 - 40 เท่า ซึ่งปัจุบัน P/E อยู่ที่ 34.06 เท่า ก็ถือว่าใกล้เคียงกับการซื้อขายในอดีตแล้ว 


ดังนั้นหาก SPA หยุดขาดทุนเอาไว้แค่ไตรมาส 2/63 ไม่ได้ P/E 34.06 เท่าในตอนนี้จะยิ่งทวีคูณขึ้นไปอีก เพราะผลประกอบการในช่วง 12 เดือนย้อนหลังทำไว้ดีมาก


ราคาหุ้น SPA ปรับขึ้นมาเพราะบรรยากาศเชิงบวกจากปลดล็อกดาวน์เฟส 3 แต่หากมองในแง่พื้นฐานก็ต้องบอกว่าแพงทุกมิติ ทั้งราคาหุ้นที่ขึ้นมายืนเหนือก่อนวิกฤต, P/E ที่เทียบเท่ากับช่วงไม่มีโควิด-19, นอกจากนี้ยังต้องเจอผลประกอบการขาดทุนครั้งแรกตั้งแต่เข้าตลาดรออยู่อีก อัพไซด์ที่มีก็คือแรงซื้อจากนักลงทุนที่มองข้ามผลประกอบการไปปีหน้าแล้ว กับความสามารถของบริษัทที่จะกลับมาฟื้นตัวได้เร็วนั่นเอง! 

ข่าวหุ้นอื่นๆที่น่าสนใจ

RECOMMENDED NEWS

ข่าวหุ้นยอดนิยม


Let's block ads! (Why?)


June 01, 2020 at 09:12AM
https://ift.tt/2XOFxSQ

SPA ก้นเหวลึกถึงขาดทุน จับตาลากราคาได้ถึงไหน! - efinanceThai
https://ift.tt/2zlCrwM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment