Pages

Thursday, July 9, 2020

โชว์ตัวตรวจโควิด ผบ.ทบ.สหรัฐถึงไทยแล้ว - ไทยรัฐ

gayakabar.blogspot.com

ป่วย 5 จากตปท.ทั่วโลก 12 ล.

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับแนวทางปฏิบัติเป็นไปตามมาตรฐานที่ ศบค.กำหนดไว้ โดยคณะ ผบ.ทบ. สหรัฐฯและกองทัพบก ในฐานะหน่วยงานเจ้าภาพผู้รับผิดชอบ ได้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดและเพิ่มเติมการปฏิบัติเพื่อเพิ่มความมั่นใจอีกหลายประการ อาทิ การจัดรถตู้ที่มีฉากกั้น การทำความสะอาดฆ่าเชื้อในทุกจุด นอกจากนี้ยังจัดเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ติดตามคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯด้วย โดยข่าวการเดินทางมาไทยของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ มีการเผยแพร่ภาพบรรยากาศความเคลื่อนไหวของคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ทางเพจ SMARTsoldiersstrong ARMY

เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งโพรงจมูก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในเพจดังกล่าวยังมีการโพสต์ภาพ พล.อ.เจมส์ แมคคอนวิลล์ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง โดยเป็นภาพเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของไทยเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งหลังโพรงจมูกของ พล.อ.เจมส์ แมคคอนวิลล์ เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เดินทางไปให้การต้อนรับด้วยตนเอง พร้อมทั้งให้ข้อมูลมาตรการของไทย ซึ่ง ผบ.ทบ. สหรัฐฯและคณะได้ชื่นชมมาตรการป้องกันโควิดของรัฐบาลไทย พร้อมอนุญาตให้เผยแพร่ภาพขณะเจ้าหน้าที่เก็บสารคัดหลั่งหลังโพรงจมูกของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ที่ถือเป็นภาพประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง

“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.เอาผิด ศบค.

อีกด้าน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบการทำงานของ ศบค. กรณีอนุญาตให้ ผบ.ทบ.สหรัฐฯเดินทางเยือนไทย โดยไม่ต้องถูกกักตัว 14 วัน ตามมาตรการควบคุมเชื้อโควิด-19 เหมือนคนอื่นๆ นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบการใช้อำนาจของ ศบค.ที่เอื้อประโยชน์ต่อ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ถือเป็นการใช้อำนาจแบบไร้มาตรฐานหรือทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่

ผู้กักตัวติดเชื้อโควิดเพิ่ม 5 ราย

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงว่า ในวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย ในสถานที่กักตัวของรัฐ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 3,202 ราย หายป่วยแล้ว 3,085 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มจากยอด 58 ราย และไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกัน 45 วัน สำหรับผู้ป่วย 5 รายนั้น 4 รายมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นชาย 3 คน อายุ 38, 40 และ 54 ปี เป็นหญิง1คนอายุ 42 ปี ทั้งหมดมีอาชีพรับจ้าง มาถึงไทยวันที่ 2 ก.ค. เข้าพักในสถานที่กักตัวของรัฐใน กทม.และ จ.ชลบุรี ตรวจพบเชื้อโควิดวันที่ 7 ก.ค. ทั้งหมดไม่มีอาการ ส่วนรายที่ 5 เดินทางมาจากอียิปต์ เป็นนักศึกษาชายอายุ 22 ปี มาถึงไทยวันที่ 8 ก.ค. ผ่านการคัดกรองที่ด่านควบคุมโรคพบว่าการได้กลิ่นและการรับรสลดลง ผลตรวจพบเชื้อวันที่ 8 ก.ค.

อย่าเพิ่งสบายใจทั่วโลกยังวิกฤติ

นพ.ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า เรายังสบายใจไม่ได้ เนื่องจากทั้งโลกยังวิกฤติอยู่จะเห็นได้ว่ามีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันเดียวกว่า 2 แสนราย กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียใต้และตะวันออก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สำรวจเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระหว่างมาตรการผ่อนปรน โดยเชิญชวน อสม. มาร่วมดำเนินการ 77 จังหวัด ให้ อสม.ไปทำแบบสอบถามกับประชาชนใช้เวลา 7 สัปดาห์ระหว่างวันที่ 15 พ.ค.-2 ก.ค. และนำมาคำนวณพฤติกรรม มีผู้ตอบแบบสอบถาม 407,008 คน คำถามส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการป้องกันตนเอง ค่าเฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ 0.84 ถือว่าดี แยกเฉพาะพฤติกรรมการสวมใส่หน้ากากอนามัยได้ 0.92 ถือว่าดี เรื่องการกินร้อน ช้อนของตนเองอยู่ที่ 0.90 ล้างมือ 0.88 ก็ถือว่าดี แต่เรื่องการเว้นระยะห่าง เอามือแตะหน้า แตะจมูกตัวเลขลดลงมาเรื่อยๆ ชุดข้อมูลนี้จะฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสาธารณสุข ด้านการควบคุมโรคนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ เราจะสำรวจประมาณ 5-6 รอบก็สามารถปรับปรุงตัวเลขของแต่ละจังหวัดให้ดีขึ้นได้

หลังผ่อนคลายคนเริ่มการ์ดตก

นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า หากมาดูพฤติกรรมการผ่อนคลายในระยะ 2 มาถึงระยะ 5 กราฟแต่ละพฤติกรรมต่ำลง ความร่วมมือในแต่ละด้านลดลง ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์พบว่าลดลงในทุกพฤติกรรม ภาพรวมจากเดิม 85.3% พอมาถึง 1 ก.ค.เหลืออยู่ 80.7% เห็นภาพชัดว่าการ์ดตกลงมาแน่นอน ระยะหลังมีความเสี่ยงสูงต้องพึงระวังเอาไว้ด้วย ส่วนคำถามว่าสนับสนุนให้นำต่างชาติเข้ามาเมืองไทย การจับคู่การเดินทางระหว่างประเทศที่มีความปลอดภัยจากโควิด-19 สูง (ทราเวล บับเบิล) สนับสนุนหรือไม่ ปรากฏว่าไม่สนับสนุน 45.2% รวมถึงการเข้ามาของประเทศอื่นๆก็ไม่เห็นด้วย 69.2% โดยจะนำข้อมูลเหล่านี้มาวางแผนในการทำงานต่อจากนี้ ขณะเดียวกันประชาชนยังแสดงความมั่นใจว่ารัฐบาลยังควบคุมการแพร่ระบาดระลอก 2 โดย 14.8% มั่นใจมาก และ 40.5% มีความมั่นใจ

ยันแขกพิเศษรัฐบาลไม่ต้องกักตัว

เมื่อถามว่า การเดินทางมาของกลุ่มแขกพิเศษของรัฐบาลและกลุ่มที่เดินทางมาด้วยข้อตกลงพิเศษ ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ต้องกักตัว 14 วันด้วยหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ก่อนจะมาไทยต้องไปอบรมและรู้วิธีการป้องกันตัวเองมาพอสมควรแล้ว กลุ่มเหล่านี้เจอกันแค่ระยะสั้นและมีระยะห่างทุกครั้ง ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องกักตัว 14 วัน แต่ต้องสังเกตอาการตัวเอง ต้องมีระบบการเช็กสุขภาพ นี่คือความมั่นใจในระบบสาธารณสุขไทย เมื่อถามว่า การเปิดให้กลุ่มที่เข้ามารักษาพยาบาลในไทย ที่เราจะเริ่มนำร่องในโรงพยาบาลเอกชนถือเป็นการเอื้อให้กับภาคเอกชนหรือไม่

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ถ้าถามว่าเอื้อให้ภาคเอกชนไหมต้องตอบว่าเอื้อ แต่ไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษ พล.อ.ณัฐพลนำรายละเอียดมาดูแล้ว มีการลงทะเบียนผู้ป่วยที่จะเข้ามา 1,385 รายชื่อ ผู้ติดตามอีกประมาณ 1,000 คน ที่จะเข้ามาในเดือน ก.ค. ส.ค. และ ก.ย.หากเป็นญาติต้องนอนในโรงพยาบาลด้วย 14 วัน ขณะนี้มีโรงพยาบาลเอกชนสมัครเข้ามาแล้ว 85 แห่ง หากทั้งหมดอยากเที่ยวต่อก็จะจัดแพ็กเกจให้ด้วย

ปลอดเชื้อ 45 วันแต่ยังไม่มั่นใจ

เมื่อถามว่า เป็นเวลา 45 วันแล้วที่ไทยไม่พบผู้ป่วยในประเทศ แต่กลุ่มแรงงานที่เข้ามาไม่ถูกกฎหมายหลายคนกังวล นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุขพูดคุยเรื่องนี้ว่าเราให้ความสำคัญในเลขศูนย์ได้แค่ไหน ซึ่ง นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าไม่น่าจะ มั่นใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะ 1.มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาผิดกฎหมาย ซึ่งก็มีมาตลอด 2.กลุ่มคนไทยกันเองมีเชื้อบ้างไหม ไม่มีใครกล้าบอกว่ามีหรือไม่มี จึงต้องมีการคลายกฎต่างๆให้คนเข้ามาตรวจมาก ในส่วนของการป้องกันแรงงานผิดกฎหมาย ฝ่ายมั่นคงได้หารือว่าต้องตรวจตามแนวชายแดน แต่อาจไม่ได้ทั้งหมด เลขา สมช.จึงขอให้กองกำลังฝ่ายมั่นคงมาเพิ่มจุดตรวจสนธิกำลังในเส้นหลักที่จะเข้ามากลางเมือง ขณะที่ อสม.หากพบคนแปลกหน้าในชุมชน ให้ทำหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่ได้ด้วย ทั้งนี้ ความต้องการการใช้แรงงาน แต่ขอให้ทำอย่างถูกกฎหมายได้หรือไม่

ให้ตรวจเข้มทุกคนที่เข้าไทย

ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทหารสูงสุด และหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (หน.ศปม.) เปิดเผยในงานวันสถาปนากองบัญชาการกองทัพไทยปี 2563 ว่า มาตรการผ่อนคลายโควิด-19 ระยะที่ 5 แม้อยู่ในช่วงผ่อนคลาย แต่ยังไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ฝ่ายความมั่นคงยังเข้มงวดจริงจัง จากคนที่จะเข้ามาในประเทศทุกมิติ ทั้งทางน้ำ ทางบก ทางอากาศ ที่กังวลคือการกลับมาเปิดธุรกิจหรือติดต่อธุรกิจต่างๆ ขอให้ผู้ประกอบการดูแลแรงงาน ที่จะกลับมาทำงานให้เข้ามาถูกต้องตามกฎหมาย ตรวจสอบโรคก่อน ไม่ให้เกิดซุปเปอร์สเปดเดอร์ขึ้นมาได้ ทั้งนี้นายกฯในฐานะหัวหน้า ศบค. เน้นย้ำการปฏิบัติของกองกำลังชายแดน ไม่ให้เกิดการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ทุกหน่วยให้ความจริงจังในเรื่องนี้ ขอให้ผู้ประกอบการคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย

สหรัฐฯทำตามระเบียบไม่เกี่ยง

เมื่อถามถึงการเดินทางมาเยือนของ ผบ.ทบ.สหรัฐอเมริกาและคณะ ระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค. พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ยอมรับว่าประเทศไทยต้องมีแขกต่างประเทศมากขึ้น อาจมีเจ้าของธุรกิจ เจ้าของกิจการ เพราะต้องทำธุรกิจกัน และเศรษฐกิจประเทศต้องเดินหน้า ศบค.มีข้อกำหนดให้ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด สหรัฐฯได้ปฏิบัติตามระเบียบไม่มีเกี่ยงงอน โดยเชื่อว่าเมื่อผู้นำสหรัฐฯเดินทางกลับแล้ว จะสามารถใช้ข้อปฏิบัตินี้เป็นแบบอย่างในการปฏิบัติได้สำหรับการเดินทางในระยะสั้นๆในการมาเยือนไทยของแขกต่อไป

เปิดทำใบอนุญาตทำงานต่างด้าว

วันเดียวกัน นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวถึงการต่ออายุใบอนุญาตทำงานแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ว่า ก่อนหน้านี้ได้เปิดให้นายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าวภายใน 31 มี.ค. แต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การออกใบอนุญาตไม่แล้วเสร็จ ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายลง กรมการจัดหางานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดต่ออายุใบอนุญาตทำงานแรงงานต่างด้าวที่ยังเหลืออยู่ ขอให้นายจ้างตรวจเอกสารของลูกจ้างและดำเนินการตามขั้นตอนในที่ตั้งของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกรุงเทพฯ จะเริ่มให้บริการวันที่ 13 ก.ค. ส่วนภูมิภาคดำเนินการไปบางส่วนแล้ว ทั้งนี้ มีนายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อจำนวน 1,266,351 คนได้รับบัตรประจำตัวอนุญาตทำงานถึง 31 มี.ค.2565 แล้ว 761,567 คน ยังเหลือที่ต้องดำเนินการอีก 504,784 คน แยกเป็นใน กทม.140,000 คน ส่วนภูมิภาค 350,000 คน

จับแรงงานพม่าข้ามน้ำเมยเข้าไทย

นอกจากนี้ เช้ามืดวันที่ 9 ก.ค. พ.ต.อ.สุรินทรา ทิพย์เจริญ ผกก.สภ.พบพระ จ.ตาก นำกำลังร่วมกับทหารร้อย ร.422 และเจ้าหน้าที่ อส.อำเภอพบพระ ลาดตระเวนตามแนวชายแดนตลอดลำน้ำเมย จนถึงบ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ พบแรงงานเถื่อนชาวพม่าชายหญิงรวม 12 คน ข้ามแม่น้ำเมยลอบเข้ามาในเขตไทย ตรวจสอบพบว่าทุกคนไม่มีใบอนุญาตเข้ามาในราชอาณาจักร คุมตัวดำเนินคดีเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาญาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตและฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

รวบเขมรแอบเข้าช่องทางธรรมชาติ

ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้วพ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.จ.สระแก้ว แถลงผลปฏิบัติการกวดขันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามช่องทางธรรมชาติ โดยร่วมกับทหารกองกำลังบูรพา และตำรวจ บก.ภ.จ.สระแก้วลาดตระเวนพื้นที่ตะเข็บชายแดนไทย-กัมพูชา จับกุมแรงงานเถื่อนชาวเขมรลักลอบเข้าประเทศได้ 2 ราย รวม93 คน เมื่อช่วงเช้ามืด รายแรกจับกุมชาวเขมรชายหญิงรวม 59คน บริเวณทุ่งนาบ้านคลองแผงม้า หมู่10 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา อีกรายจับได้ 34 คน บริเวณไร่มันสำปะหลัง ท้ายหมู่บ้านเขาลูกช้าง หมู่ 14 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา คุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

ไทยจากสหรัฐฯ–ยูเออี มาอีกชุด

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันเดียวกัน มีคนไทยจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จากสหรัฐอเมริกา ที่ตกค้างเพราะโควิด-19 และนักธุรกิจชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามา 2 เที่ยวบิน โดยช่วงเที่ยงเศษมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี 95 คน พบมีไข้ 1 คน เจ้าหน้าที่นำส่งโรงพยาบาล ต่อมาเวลา 23.10 น. เป็นคนไทยจากสหรัฐฯ 232 คน นักธุรกิจต่างชาติ 2 คน เดินทางมากับสายการบินเอเชียนาแอร์ไลน์เที่ยวบินที่ OZ741 ทั้งหมดผ่านการคัดกรองและถูกพาไปกักตัวที่โรงแรมอิลิแกนซ์ โรงแรมบาซาร์ โรงแรมเมอเวนพิค โรงแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พ้อยต์ โรงแรมอนันตราสยาม โรงแรมคิวว์ โรงแรมคินน์ โรงแรมรอยัลเบญจา สุขุมวิท และโรงแรมแทงโกไวแบรนท์ ราชปรารภ

ยอดติดเชื้อโลกทะลุ 12 ล้าน

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในต่างแดน เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกได้เพิ่มเป็นมากกว่า 12 ล้านคนอย่างเป็นทางการ เสียชีวิตรวม 552,435 คน ขณะที่สหรัฐอเมริกาจุดศูนย์ กลางการแพร่ระบาดอันดับ 1 ของโลก ทางหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงเกือบ 60,000 คน ทำลายสถิติติดเชื้อสูงสุดภายในวันเดียวอีกครั้ง และส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมในสหรัฐฯ เพิ่มเป็น 3.15 ล้านคน เสียชีวิตรวม 134,867 คน

งานหาเสียงทรัมป์ต้นเหตุระบาด

ด้านนายเทต รีฟ ผู้ว่าการรัฐมิสซิสซิปปี ออกแถลงการณ์เตือนผู้ที่เข้ามาติดต่อสำนักงานใหญ่เทศบาลในเมืองแจ็กสัน ให้รีบเดินทางไปยังโรงพยาบาล เพื่อ รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังเกิดการแพร่ระบาดภายในเทศบาล มีสมาชิกสภาท้องถิ่นติดเชื้อ 26 คน เจ้าหน้าที่เทศบาลติดเชื้อ 10 คน ส่วนที่เมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมา หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น ตรวจสอบพบหลักฐานบ่งชี้ว่า การจัดงานหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือน มิ.ย. อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดรุนแรงในเมืองทัลซา ขณะที่นายทรัมป์ออกแถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า จะตัดงบประมาณโรงเรียนในประเทศ ที่ไม่ยอมเปิดการเรียนการสอน พร้อมกดดันให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ (CDC) แก้ไขคำแนะนำเรื่องมาตรการเปิดโรงเรียน

ล็อกดาวน์เมลเบิร์น 6 สัปดาห์

ที่ออสเตรเลีย ทางการรัฐวิกตอเรีย ประกาศมาตรการล็อกดาวน์สกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสรอบใหม่ที่นครเมลเบิร์น อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 ก.ค. เป็นเวลาทั้งหมด 6 สัปดาห์ โดยสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัย ออกได้ต่อเมื่อไปเรียนหนังสือหรือทำงานหากไม่สามารถทำที่บ้านได้ ไปจนถึงการออกไปซื้ออาหารที่จำเป็น ออกกำลังกายหรือเพื่อเดินทางไปโรงพยาบาล ขณะที่โรงยิม สระว่ายน้ำ ร้านเสริมสวย โรงภาพยนตร์ จะต้องปิดให้บริการเช่นเดียวกับร้านอาหารและคาเฟ่ที่ให้สั่งกลับบ้านเท่านั้น คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในนครเมลเบิร์น พบผู้ติดเชื้อหลักร้อยคนต่อวัน ทำให้ทางการออสเตรเลียสั่งปิดพรมแดนห้ามเดินทางเข้าออกรัฐวิกตอเรียเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี

โตเกียวติดทำสถิติ–วัยรุ่นส่วนใหญ่

ขณะที่ญี่ปุ่น นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ว่า ตรวจพบ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียว 224 คน ถือเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เริ่มสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส และจากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดพบว่า กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นคนอายุต่ำกว่า 30 ปี อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นมองว่า ยังไม่มีความจำเป็นจะต้องประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ และรัฐบาลอยู่ระหว่างจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนนางยูริโกะ โคอิเคะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า สาเหตุการแพร่ระบาดขณะนี้ มาจากย่านสถานบันเทิง และกลุ่มวัยรุ่นนัดรับประทานอาหาร โดย 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด อยู่ในช่วงอายุ 20-30 ปี

ฮ่องกงสั่งคุมร้านอาหารผับบาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฮ่องกงเขตบริหารพิเศษของจีน ยังคงเพิ่มขึ้น 2 วันติดต่อกัน โดยเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 42 คน และเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 34 คน ซึ่งทางการฮ่องกงเปิดเผยว่า มีคำสั่งใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมรอบใหม่ เริ่มใช้ในวันที่ 10 ก.ค. จำกัดจำนวนลูกค้าในร้านอาหาร โต๊ะละไม่เกิน 8 คน ในผับบาร์โต๊ะละไม่เกิน 4 คน ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรวมในฮ่องกงอยู่ที่ 1,366 คน เสียชีวิตรวม 7 คน ส่วนที่เกาหลีใต้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ (KCDC) รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ 50 คน ในจำนวนนี้ 19 คน พบในกรุงโซล

WHO เตือนอัตราติดเชื้อเท่าตัว

วันเดียวกัน นายเทดรอส อดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์แพร่ระบาดทั่วโลกว่า อัตราการติดเชื้อที่ได้รับรายงานถือว่ายังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราการติดเชื้อถือว่าเพิ่มเป็นเท่าตัว นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังประกาศจัดตั้งคณะกรรมการอิสระ เพื่อทบทวนแผนการรับมือโควิด-19 และพิจารณาความเหมาะสมของแผนการรับมือไวรัสของแต่ละประเทศ โดยมีนางเฮเลน คลาร์ก อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานคณะกรรมการ

Let's block ads! (Why?)


July 10, 2020 at 05:28AM
https://ift.tt/2CmV2tW

โชว์ตัวตรวจโควิด ผบ.ทบ.สหรัฐถึงไทยแล้ว - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2zlCrwM
Home To Blog

No comments:

Post a Comment